Xét xử vụ án sai phạm trong giải phóng mặt bằng Dự án Cảng hàng không Điện Biên:

Bị cáo Nguyễn Tuấn Anh đề nghị Hội đồng xét xử trả hồ sơ, điều tra bổ sung

13:43 - Thứ Bảy, 05/08/2023 Lượt xem: 5787 In bài viết

ĐBP - Sáng 5/8, phiên tòa xét xử Vụ án vi phạm bồi thường giải phóng mặt bằng tại Dự án Cảng hàng không Điện Biên tiếp tục với phần tranh tụng đối đáp của Viện KSND tỉnh đối với quan điểm của các luật sư bào chữa cho các bị cáo.

Đại diện Viện KSND tranh tụng đối đáp với quan điểm bào chữa của luật sư bào chữa cho các bị cáo.

Đại diện Viện Kiểm sát thay đổi về áp dụng tình tiết giảm nhẹ hình phạt đối với bị cáo Nguyễn Đình Hiệp theo bản luận tội ngày 4/8. Về tình tiết giảm nhẹ, Viện Kiểm sát đề nghị áp dụng thêm điểm S, khoản 1, điều 51 Bộ Luật hình sự về thành khẩn khai báo cho bị cáo Nguyễn Đình Hiệp. Mức hình phạt Viện Kiểm sát thay đổi đề nghị từ 6 – 7 năm tù xuống 4 – 5 năm tù. Tuy nhiên, bị cáo Hiệp và luật sư bào chữa đều cho rằng mức án như vậy vẫn là quá cao, đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ mức án dưới mức đề nghị của Viện Kiểm sát.

Đối với quan điểm luật sư bào chữa cho các bị cáo đề nghị Hội đồng xét xử dừng phiên toà, trả hồ sơ, điều tra bổ sung, đại diện Viện Kiểm sát cho biết đã xem xét, đánh giá lại và cho rằng trình tự xét xử như vậy là đúng, không có căn cứ để trả lại hồ sơ điều tra bổ sung. Về phần tội danh, Viện Kiểm sát vẫn giữ nguyên quan điểm về tội danh truy tố, đề nghị xét xử các bị cáo về tội danh và điều luật áp dụng các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ. Trong vụ án này, các bị cáo bị mức án từ 4 – 5 năm tù,  6 – 7 năm tù, việc áp dụng án treo cho các bị cáo: Nguyễn Đình Hiệp, Phạm Trung Kiên, Trần Xuân Mạnh, Bùi Thị Ánh, Bùi Mạnh Cường là không có cơ sở.

Bị cáo Nguyễn Tuấn Anh đề nghị Hội đồng xét xử trả hồ sơ, điều tra bổ sung để đảm bảo quyền lợi cho các bị cáo.

Đối với quan điểm về kết luận giám định số 02 của Viện Kiểm sát là không đúng, Viện Kiểm sát cho rằng kết luận giám định nói trên tiến hành đúng, đầy đủ trình tự, thủ tục theo quy định. Đối với những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, Viện Kiểm sát vẫn giữ nguyên quan điểm ngoài số tiền 30% trích từ tiền được bồi thường để ủng hộ Ban Giải phóng mặt bằng thành phố, những người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan phải hoàn trả số tiền được nhận trong quá trình đền bù giải phóng mặt bằng cho UBND TP. Điện Biên Phủ.

Các bị cáo: Nguyễn Đình Hiệp, Phạm Trung Kiên, Trần Xuân Mạnh, Bùi Thị Ánh, Bùi Mạnh Cường, Nguyễn Thị Khương, Trần Thị Vân không tranh luận với quan điểm của Viện Kiểm sát, đồng thời đề nghị Viện KSND tỉnh xem xét giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo. Riêng bị cáo Nguyễn Tuấn Anh vẫn tha thiết đề nghị Hội đồng xét xử trả hồ sơ, điều tra bổ sung để đảm bảo quyền lợi các bị cáo. Các luật sư bào chữa cho các bị cáo, luật sư bên phía bị đơn dân sự và những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vẫn giữ nguyên quan điểm bào chữa đã trình bày trong phần tranh tụng chiều ngày 4/8.

Tin, ảnh: Phạm Trung
Bình luận

Tin khác

Back To Top